Chat Facebook

Mẹo chăm sóc và vệ sinh sàn gỗ hiệu quả

Mẹo chăm sóc và vệ sinh sàn gỗ hiệu quả

Mẹo chăm sóc và vệ sinh sàn gỗ hiệu quả


Sàn gỗ rất được ưa chuộng trong nhiều gia đình vì độ sáng bóng tạo nên vẻ đẹp rất ấn tượng. Tuy nhiên, gỗ cũng là vật liệu cần được chăm sóc, vệ sinh một cách thường xuyên và kỹ càng để luôn giữ được vẻ đẹp bền lâu và sự sang trọng của ngôi nhà. Với những mẹo nhỏ sau đây, chúng tôi hy vọng sẽ giúp ích cho bạn trong việc chăm sóc và vệ sinh sàn gỗ cho gia đình mình.
1. Kiểm tra quá trình lắp đặt sàn gỗ

Đầu tiên, để việc lau chùi sàn gỗ được dễ dàng và nhanh chóng hơn, bạn cần phải kiểm tra, giám sát quá trình lắp đặt sàn gỗ của các nhân viên. Các vấn đề bạn cần kiểm tra như sàn bê tông đã được phủ lớp xốp chưa, có được trải đều hay không, các mối ghép đã khít với nhau chưa,... Điều này sẽ giúp bạn hạn chế việc nước trên sàn nhà thấm xuống dưới hoặc hơi nước từ dưới thấp ngược lên trên sàn gỗ.


Kiểm tra quá trình lắp đặt sàn gỗ để việc vệ sinh sàn gỗ được thực hiện tốt hơn

2. Làm sạch bụi bẩn

Trước hết, bạn hãy quét hoặc hút bụi thật kỹ trên sàn nhà để loại bỏ hết lớp bụi còn bám lại. Nếu có thể, bạn hãy dùng khăn ướt được thiết kế đặc biệt để thấm hết bụi bẩn trên nền gỗ. 


Làm sạch bụi bẩn trước khi tiến hành vệ sinh sàn gỗ

3. Lau sàn bằng nước ấm

Ở bước này, trước khi lau, bạn nên kiểm tra xem liệu sàn nhà có bị khe hở hay không. Nếu có hiện tượng nứt hay hở, bạn chỉ nên dùng một lượng nước ít để tránh sàn nhà bị phồng rộp. Ngược lại, nếu sàn nhà hoàn toàn không có khe nứt, bạn có thể dùng nhiều nước hơn để lau mặt sàn. Bạn tiếp tục dùng một chiếc khăn khô mềm thấm vào nước ấm, sau đó vắt kiệt nước và tiến hành lau sàn.


Chăm sóc và vệ sinh sàn gỗ bằng nước ấm 

4. Sử dụng giấm

Sàn nhà sau khi được lau qua với nước ấm vẫn chưa đủ để có thể làm sạch hết những vết bẩn cứng đầu bám lại trên mặt sàn. Chính vì thế, bạn cần phải sử dụng thêm giấm để việc làm sạch mang lại hiệu quả cao hơn. Bạn hòa tan nửa cốc giấm vào khoảng 4 hoặc 5 lít nước ấm, sau đó dùng khăn khô nhúng vào dung dịch này rồi lau lại trên sàn. Đây là cách vệ sinh sàn gỗđã được rất nhiều bà nội trợ áp dụng vì thao tác thực hiện vô cùng đơn giản và tiện lợi, nguyên liệu lại rất dễ tìm và không mất quá nhiều thời gian để thực hiện.


Cách vệ sinh sàn gỗ hiệu quả từ giấm

5. Sử dụng dung dịch tẩy rửa

Sau khi đã hoàn thành bước lau sàn nhà với giấm, nếu bạn vẫn chưa thật sự hài lòng vì còn quá nhiều vết nhờn hay bụi bẩn bám lại trên sàn gỗ, hãy tiếp tục sử dụng các loại dung dịch lau sàn thông dụng. Đây là những sản phẩm có chứa thêm nhiều nguyên liệu với chức năng làm sáng bóng sàn nhà. Tuy nhiên, khi chọn các loại dung dịch lau sàn này, bạn cần lưu ý là phải sử dụng đúng loại dành riêng cho sàn gỗ và đọc thật kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi tiến hành các bước làm sạch.

 
Sử dụng dung dịch tẩy rửa để vệ sinh sàn gỗ

 

Để đảm bảo an toàn hơn, bạn nên dùng thử một ít dung dịch lau vào một gốc nhỏ của sàn nhà, đề phòng trường hợp sàn nhà bạn có thể không phù hợp với chất liệu của sản phẩm đó và xảy ra nhiều phản ứng tiêu cực. Nếu dung dịch phát huy tác dụng tốt và không gây ra bất cứ ảnh hưởng gì khác, bạn có thể dùng cho cả sàn nhà của mình.
6. Lau khô sàn gỗ

Bước cuối cùng của quá trình vệ sinh sàn gỗ là việc lau khô lại toàn bộ bề mặt sàn để tránh ẩm ướt. Bạn sử dụng khăn khô và lau lại đến khi khi mặt sàn hoàn toàn khô thoáng và không còn nước đọng lại. Ở những vùng vẫn còn ẩm ướt, bạn có thể sử dụng máy sấy để làm khô một cách nhanh chóng.


Lau khô sàn gỗ với khăn mềm
 

7. Một số lưu ý khi vệ sinh sàn gỗ

Đối với vết bẩn, bạn phải làm sạch khi còn ướt, không nên để vết bẩn khô, đông cứng lại vì như vậy sẽ rất khó tẩy rửa hoặc nếu có tẩy được thì bề mặt sàn gỗ cũng sẽ bị trầy xước.

Đối với sàn gỗ đã qua một thời gian sử dụng, trước khi tiến hành lau, bạn hãy sử dụng máy hút bụi với đầu chổi quét sàn loại mềm hoặc chế độ tĩnh điện khô để làm sạch bụi bẩn, tóc… Sau đó, lau lại bằng khăn hoặc cây lau nhà dọc theo chiều dài của tấm gỗ với nhịp lau dài dọc theo sàn gỗ và chéo qua các mối nối và lau lại bằng khăn ẩm.


Một số lưu ý khi vệ sinh sàn gỗ

Nếu vết bẩn là hoa quả, sữa, kem, bia, rượu, cà phê, trà, nước hoa quả hay các thức uống khác,... bạn nên sử dụng chất tẩy rửa trung tính để làm sạch. Đối với các vết xước hoặc các vết bẩn như dầu, nhựa đường,... bạn có thể tẩy sạch bằng việc dùng rượu trắng. Riêng các vết bẩn là mực, keo khô, máu,... bạn phải dùng cồn pha methylate hoặc nước lạnh để lau.

Sàn lót bằng gỗ cần được chăm sóc và vệ sinh thường xuyên hơn các loại vật liệu khác để luôn giữ được vẻ sáng bóng và sang trọng mỗi khi bước vào nhà. Không cần mất quá nhiều thời gian hay công sức, bạn vẫn có thể giữ cho không gian sống của mình luôn sạch sẽ và thoáng đãng với những bước vệ sinh sàn gỗ hiệu quả mà chúng tôi đã giới thiệu trên đây.

Hãy thật chủ động trong việc thiết kế riêng cho mình một kế hoạch vệ sinh sàn gỗ cụ thể, thiết thực và thực hiện theo đúng chu kỳ để mang lại hiệu quả cao nhất. Chúc các bạn thành công!

Nguồn copy
 

Chia Sẻ :

. 0981963993
.
.